2552/08/29

กำลังใจ พลังกาย สมองใส อายุยืน..

วันพรุ่งนี้ เต็มไปด้วยความหวังตลอดกาล..เนื่องจากยังมีวันพรุ่งนี้ ในโลกจึงมีคนจำนวนมากสามารถดำรงชีวิตต่อไป..

มนุษย์ย่อมปรารถนาความสำเร็จและชัยชนะในสงครามชีวิต แต่ความสำเร็จและชัยชนะเริ่มต้นจากสิ่งใด?คำตอบคือ เริ่มต้นที่ใจ เริ่มต้นที่การตั้งเป้าหมายของชีวิตในใจให้ชัดเจนและแน่นอน ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า"ธรรมทั้งหลายมีใจเป็นหัวหน้า มีใจเป็นใหญ่ สำเร็จด้วยใจ"

ปณิธาน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จและชัยชนะของชีวิตเป็นขุมพลังทางจิตใจของมนุษย์มาทุกยุดทุกสมัย

การตั้งเป้าหมายของชีวิตในใจให้ชัดเจนนั้น แม้ว่าในระยะแรกอาจไม่ถูกต้องนัก แต่เมื่อมีประสบการณ์มากขึ้น ก็อาจแก้ไขให้ถูกต้องขึ้นได้ "ปณิธาน"ของคนเรานั้น นอกจากจะควร "ถูกต้อง" แล้วยังควรต้อง "แน่วแน่"อีกด้วย.

ที่ว่า "ถูกต้อง" หมายถึงก่อนอื่นจะต้องเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ในสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน หรือสามารถทำให้สำเร็จได้จากเงื่อนไขปัจจัยของแต่ละคน มิฉะนั้น ปณิธานอันสวยงามก็จะเป็นเพียงความเพ้อฝันและอาจล้มเหลว ประการต่อมา จะต้องเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น ทำแล้วสบายใจ ไม่ละอายต่อฟ้าดิน เรียกว่า ถึงพร้อมด้วยประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน.

ที่ว่า "แน่วแน่"หมายถึง แม้จะมีปณิธานที่ถูกต้อง แต่หากคนไม่เอาจริงเอาจัง ไม่ตั้งใจกระทำการให้แน่วแน่แล้ว ก็อาจไม่ประสบความสำเร็จได้.

ปณิธานองแต่และคนจะเป็นเช่นใด ควรต้องกำหนดขึ้นตามความเหมาะสมของแต่ละคน ผู้ที่มุ่งหวังในชัยชนะและความสำเร็จในชีวิต จึงควรตั้ง "ปณิธานที่ถูกต้องและแน่วแน่"เสียแต่วันนี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น